FreeBSD là gì? Ưu và nhược điểm của FreeBSD là gì?

FreeBSD có thể được sử dụng như một máy tính để bàn mạnh mẽ hoặc một máy phát triển, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Nó cũng hỗ trợ các dịch vụ mạng như web, thư, tệp và các chương trình khác. Một trong những tính năng nổi tiếng nhất của FreeBSD là tính đáng tin cậy của nó như một máy chủ internet. Netflix và Sony phụ thuộc vào FreeBSD để cung cấp dịch vụ đáng tin cậy cho các máy console PlayStation của họ.

FreeBSD rất ổn định, và nó cũng có mức độ bảo mật cao. Nó chạy nhanh chóng và phản ứng nhanh. FreeBSD là một hệ điều hành miễn phí tập trung vào hiệu suất, mạng và lưu trữ, tích hợp quản lý hệ thống và tài liệu chi tiết để cho phép bất kỳ máy tính nào hiểu được tiềm năng đầy đủ của nó.

Bài viết này sẽ mô tả về FreeBSD, một hệ điều hành dẫn xuất từ Unix mà hầu hết chúng ta coi là hệ điều hành Linux, và cung cấp một số chi tiết về ưu và nhược điểm của FreeBSD.

FreeBSD là gì?

FreeBSD là một hệ điều hành miễn phí và mã nguồn mở dẫn xuất từ Unix. Nó được xây dựng cho máy tính để bàn, laptop, máy chủ và hệ thống nhúng dựa trên Berkeley Software Distribution (BSD) và chạy trên nhiều nền tảng khác nhau. Nó chủ yếu tập trung vào tính năng, tốc độ và ổn định.

Lịch sử của FreeBSD

Vậy, từ khi nào tồn tại BSD miễn phí, gốc rễ của nó đi về đâu?

Đó là năm 1974. AT&T cấp giấy phép mã nguồn Unix cho Đại học California, Berkeley. Với sự hỗ trợ của DARPA, Nhóm Nghiên cứu Hệ thống Máy tính bắt đầu cập nhật và tăng cường Unix Nghiên cứu của AT&T. Phiên bản sửa đổi này được đặt tên là "Berkeley Unix" hoặc "Berkeley Software Distribution" (BSD), và nó bao gồm các công nghệ như TCP/IP, bộ nhớ ảo và Hệ thống Tập tin Nhanh Berkeley. Bill Joy đã tạo dự án BSD vào năm 1976.

Phiên bản public đầu tiên của BSD, "Networking Release 1," hoặc đơn giản là Net-1, đã được phát hành vào tháng 6 năm 1989. "Networking Release 2" (Net-2) sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu các tập tin AT&T đó. Net-2 được ra mắt vào năm 1991. Vào ngày 19 tháng 6 năm 1993, tên FreeBSD đã được quyết định cho dự án. Vào tháng 11 năm 1993, phiên bản đầu tiên của FreeBSD đã được phát hành.

history of freebsd

Các tính năng của FreeBSD là gì? Đối với người dùng của nó, FreeBSD có một số tính năng độc đáo. Dưới đây là một số tính năng đáng chú ý nhất của FreeBSD.

  • Các mô-đun [hạt nhân] "loadable" động. Nó cho phép các loại Hệ thống Tập tin mới, Giao thức Mạng hoặc Bộ giả lập nhị phân mới tải vào hệ thống mà không cần tạo ra một hạt nhân mới.
  • FreeBSD bhyve: Hệ thống cơ sở FreeBSD hiện nay (với FreeBSD 10) bao gồm một trình ảo hóa mới không có bản quyền BSD, không còn kế thừa. Hiện tại, nó có thể chạy tất cả các phiên bản được hỗ trợ của FreeBSD, cũng như OpenBSD và Linux thông qua cổng grub-bhyve.
  • Như bạn có thể quen thuộc với Windows, Truy cập đa người dùng là có thể trong FreeBSD. Điều đó có nghĩa là các người dùng khác nhau có thể thực hiện công việc của họ đồng thời. Tất cả các thiết bị ngoại vi có thể được sử dụng như một cách chia sẻ.
  • FreeBSD có thể giao tiếp với các hệ thống khác nhờ vào Kết nối TCP/IP đầy đủ. Không chỉ có thể hoạt động như một máy chủ Chính nhưng cũng thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như FTP, Firewall, dịch vụ thư điện tử và Hệ thống Tập tin Mạng
  • Bộ sưu tập Cổng là một bộ sưu tập của hơn 23.000 chương trình bên thứ ba có thể được cài đặt và vận hành trên FreeBSD một cách dễ dàng.
  • Nếu bạn cần truy cập vào một số lượng lớn các chương trình bên thứ ba, FreeBSD có hơn bốn lần số lượng ứng dụng trong hệ thống cổng và gói hơn OpenBSD. FreeBSD cũng cung cấp một lượng lớn các tùy chọn điều chỉnh cho hạt nhân, hệ thống tập tin và mạng mà OpenBSD không có.
  • Jails là một phương pháp nhẹ hơn so với ảo hóa
  • FreeBSD Firewalls: IPFW và IPFilter được bao gồm trong hệ thống cơ bản, cũng như một phiên bản được sửa đổi của pf phổ biến với hiệu suất SMP tốt hơn. IPFW cũng chứa chức năng dummynet, cho phép quản trị mạng mô phỏng các tình huống mạng không mong muốn như độ trễ, nhiễu, mất gói tin và hạn chế băng thông.
  • Tính năng bảo vệ bộ nhớ cho phép các ứng dụng (hoặc người dùng) tránh va chạm với các nhiệm vụ của nhau.
  • Hệ thống cửa sổ X (X11R6) tiêu chuẩn ngành cung cấp giao diện người dùng đồ họa (GUI) cho các thẻ VGA phổ biến nhất và màn hình, bao gồm tất cả mã nguồn.
  • DTrace, một công cụ phân tích hiệu suất và gỡ lỗi dựa trên sự kiện phức tạp được cài đặt nhiều trên FreeBSD.
  • Tài liệu trực tuyến được cập nhật và tài liệu trực tuyến luôn có sẵn.

Hỗ trợ của các thiết bị Ultra-DMA trên ISA Bus

Các phiên bản của FreeBSD là gì?

Đến nay, có 13 phiên bản của FreeBSD. Dưới đây là danh sách các phiên bản này:

1. FreeBSD 1

Là phiên bản chính thức đầu tiên. Nó được phát hành vào tháng 11 năm 1993. Phiên bản 1.1.5.1 được phát hành vào tháng 7 năm 1994.

2. FreeBSD 2

Phát hành vào ngày 22 tháng 11 năm 1994. FreeBSD 2.0 là phiên bản đầu tiên của FreeBSD được giải phóng hoàn toàn khỏi mã Unix của AT&T, với sự đồng ý của Novell. Đây là phiên bản đầu tiên được sử dụng rộng rãi trong những ngày đầu của sự phát triển máy chủ Internet. Một số thay đổi quan trọng có thể được liệt kê như sau trong phiên bản này.

3. FreeBSD 3

Phát hành vào ngày 16 tháng 10 năm 1998. FreeBSD 3.0 là nhánh đầu tiên cho phép hệ thống đa xử lý đối xứng (SMP) thông qua việc sử dụng khóa Giant, và nó đánh dấu sự chuyển từ a.out sang các tập tin thực thi ELF. FreeBSD 3.1 là phiên bản đầu tiên cung cấp khả năng USB, trong khi FreeBSD 3.2-RELEASE là phiên bản đầu tiên bao gồm hỗ trợ cho các bộ chuyển mạng Gigabit.

4. FreeBSD 4

Phiên bản 4.0-RELEASE được phát hành vào tháng 3 năm 2000, và phiên bản mới nhất của nhánh 4-STABLE là 4.11 vào tháng 1 năm 2005, được duy trì cho đến ngày 31 tháng 1 năm 2007. FreeBSD 4 đã được khen ngợi về tính ổn định của nó, là hệ điều hành ưa thích cho các nhà cung cấp dịch vụ ISP và web hosting trong thời kỳ bùng nổ dot-com đầu tiên, và được coi là một trong những hệ điều hành đáng tin cậy và hiệu suất cao nhất trong toàn bộ gia đình Unix.

5. FreeBSD 5

Phiên bản này được phát hành vào ngày 14 tháng 1 năm 2003. Các phiên bản FreeBSD 5.4 và 5.5 đã chứng minh rằng các công nghệ được phát hành trong nhánh 5.x của FreeBSD sẽ có tương lai trong các phiên bản đáng tin cậy và hiệu suất cao. Mã hóa được kích hoạt mặc định trong cơ sở. Với phiên bản này, bluetooth bắt đầu được hỗ trợ.

6. FreeBSD 6

Vào ngày 1 tháng 11 năm 2005, các phiên bản 6.x của FreeBSD mở rộng công việc trên SMP và tối ưu hóa luồng, cũng như công việc bổ sung về khả năng 802.11 được tăng cường, kiểm soát sự kiện bảo mật TrustedBSD, tăng cường hiệu suất của bộ chuyển mạng đáng kể, một hạt nhân hoàn toàn preemptive, và hỗ trợ bộ đếm hiệu suất phần cứng (HWPMC).

7. FreeBSD 7

Sau 3 năm kể từ FreeBSD 6 vào ngày 27 tháng 2 năm 2008, FreeBDS 7 được phát hành. SCTP, ghi nhật ký UFS, một phiên bản thử nghiệm của hệ thống tập tin ZFS của Sun, GCC4, cải thiện hỗ trợ cho kiến trúc ARM, jemalloc (một trình phân phối bộ nhớ được tối ưu hóa cho tính toán song song), và các cập nhật và tối ưu hóa quan trọng về hiệu suất và mạng, âm thanh và SMP là những tính năng mới của các bản phân phối FreeBSD 7.

8. FreeBSD 8

FreeBSD 8 được phát hành vào ngày 26 tháng 11 năm 2009. Một container ảo hóa mới được thêm vào gọi là "vimage". Đây là một cái tù FreeBSD chứa một phiên bản ảo hóa của bộ chuyển mạng FreeBSD và được xây dựng với lệnh tù. Khung netisr của FreeBSD (Dịch vụ phân phối mạng nhân hạt nhân) đã được viết lại để cho phép luồng song song. TTY FreeBSD được cập nhật với một TTY FreeBSD mới hỗ trợ SMP và có xử lý tài nguyên mạnh mẽ hơn. FreeBSD 8 đã bắt đầu hỗ trợ USB 3.0.

9. FreeBSD 9

FreeBSD 9 được phát hành vào ngày 12 tháng 1 năm 2012. Một trình cài đặt bsdinstall đã được giới thiệu và được sử dụng bởi các hình ảnh ISO được bao gồm trong phiên bản này. ZFS đã được nâng cấp lên phiên bản 28. Journaling Softupdates hiện được hỗ trợ bởi Hệ thống Tập tin Nhanh. Khung Hệ thống Lưu trữ Có Sẵn (HAST) đã được triển khai. Hệ thống NFS đã được nâng cấp, và phiên bản mới bây giờ hỗ trợ NFSv4 ngoài NFSv3 và NFSv2.

10. FreeBSD 10

Ngày phát hành của FreeBSD là ngày 20 tháng 1 năm 2014. Capsicum đã được kích hoạt mặc định trong hạt nhân, hỗ trợ sandboxing của các chương trình khác nhau chạy trong "chế độ khả năng". Hỗ trợ cho Raspberry Pi đã được thêm vào. Cài đặt FreeBSD Raspberry Pi có thể được truy cập từ liên kết đó.

11. FreeBSD 11

Phiên bản ổn định của FreeBSD 11 được phát hành vào ngày 10 tháng 10 năm 2016. Phiên bản mới của NetMap được giới thiệu trong phiên bản này. Việc gắn kết song song đã được thêm vào vào hệ thống tập tin ZFS. Trim(8), làm xoá dữ liệu cho các khối trên các thiết bị lưu trữ dựa trên flash sử dụng các phương pháp cân bằng mức độ mòn, đã được thêm vào. Hỗ trợ Kiến trúc ARM 64-bit đã trở nên có sẵn.

12. FreeBSD 12

FreeBSD 12 được phát hành vào ngày 11 tháng 12 năm 2018. Với phiên bản này, hệ thống tập tin ext2fs(5) đã được nâng cấp để kích hoạt chức năng đọc/ghi đầy đủ cho hệ thống tập tin ext4. FreeBSD đã thay đổi cách xử lý các trình điều khiển đồ họa trên các nền tảng amd64 và i386. Bộ sưu tập Cổng bây giờ bao gồm các trình điều khiển đồ họa cho các thiết bị đồ họa ATI-AMD và Intel hiện tại.

13. FreeBSD 13

FreeBSD 13 được phát hành vào ngày 13 tháng 4 năm 2021. FreeBSD 13 hiện đã có sẵn, bao gồm các cải tiến đáng kể như chuyển đổi sang hệ thống tập tin OpenZFS mới và một bộ công cụ cải thiện cố gắng thống nhất FreeBSD trên tất cả các nền tảng. Ngừng hỗ trợ các trình điều khiển lỗi cũ dẫn đến hiệu suất tốt hơn trên các máy hiện đại. Mặc dù hỗ trợ ZFS đã tồn tại từ một thời gian, sự chuyển đổi sang cây OpenZFS mới đảm bảo rằng người dùng có quyền truy cập vào các tính năng mới nhất. Phiên bản này đã ưu tiên cho việc dọn dẹp mã nguồn và cải thiện hiệu suất.

Cuối cùng, đó là một số ưu điểm và nhược điểm của FreeBSD.

Ưu điểm của FreeBSD là gì?

Hãy cùng xem xét các ưu điểm của FreeBSD, mà tạo nên cơ sở hạ tầng của nhiều hệ thống nổi tiếng từ Netflix đến Mac OS.

Một số ưu điểm chính của việc sử dụng FreeBSD có thể được liệt kê như dễ dàng cài đặt, miễn phí, an toàn và ổn định. Hãy xem xét chi tiết các điểm này.

1- Dễ dàng cài đặt

FreeBSD cung cấp tài liệu cài đặt chi tiết cho nhiều nền tảng khác nhau. Ngay cả khi bạn không quen với các hệ điều hành khác (Linux, Unix), bạn vẫn có thể cài đặt nó với sự trợ giúp từ tài liệu. FreeBSD có thể được cài đặt thông qua CD-ROM, DVD hoặc trực tiếp bằng cách sử dụng FTP hoặc NFS với sự hướng dẫn từ tài liệu.

2- Miễn phí

Thường, một hệ điều hành đầy đủ như vậy được cho là phải trả tiền nhưng FreeBSD là miễn phí và có sẵn với mã nguồn của nó.

3- Bảo mật

freebsd security

Bảo mật là rất quan trọng đối với FreeBSD, và các nhà phát triển của nó liên tục cố gắng làm cho hệ điều hành càng an toàn càng tốt. BSD và Unix có một danh tiếng trong ngành công nghiệp là bảo mật và ổn định vững chắc (tuy không hoàn hảo, vì cấu hình sai lầm có thể dẫn đến lỗ hổng) .

Khi chúng ta nhìn từ góc độ của số lỗ hổng mà các hệ thống Linux và FreeBSD đã phải đối mặt, FreeBSD thấp hơn Linux 7 lần trong 20 năm qua (Tất nhiên, Linux được sử dụng rộng rãi hơn và là mục tiêu của những hành động xấu).

4- Ổn định

Ngoài ưu điểm về bảo mật so với các hệ điều hành khác, FreeBSD cung cấp một ưu điểm về sự ổn định. Các máy chủ FreeBSD đã được biết đến vận hành hàng năm mà không gặp vấn đề.

Đây là những lí do đủ để chúng ta ưa thích FreeBSD hơn so với các hệ điều hành khác.

Nhược điểm của FreeBSD

Nhược điểm của FreeBSD được liệt kê dưới đây:

  • Hỗ trợ phát triển ít: Một trong những khía cạnh phàn nàn nhất về FreeBSD là hỗ trợ phát triển ít.
  • Phức tạp để hiểu: Việc làm quen với một hệ điều hành mới và phức tạp không bao giờ dễ dàng, dù giao diện người dùng đồ họa có hấp dẫn đến đâu. Trong mặt này, FreeBSD cũng vậy. Sự thiếu hỗ trợ cộng đồng đặc biệt là đối với người mới có thể dẫn đến các vấn đề về hiểu biết

Install FreeBSD trên Ubuntu

install freebsd

Để cài đặt FreeBSD trên Ubuntu, bạn cần sử dụng công cụ chạy máy ảo như VirtualBox hoặc VMware. Dưới đây là các bước để cài đặt FreeBSD trên Ubuntu bằng cách sử dụng VirtualBox:

  1. Cài đặt VirtualBox: Nếu bạn chưa cài đặt VirtualBox, bạn có thể tải xuống từ trang web chính thức của VirtualBox và cài đặt nó trên Ubuntu. Bạn có thể sử dụng lệnh sau để cài đặt VirtualBox trên Ubuntu:
sudo apt update
sudo apt install virtualbox
  1. Tải FreeBSD ISO: Tải xuống tệp ISO của FreeBSD từ trang web chính thức của FreeBSD.

  2. Tạo máy ảo trong VirtualBox:

    • Mở VirtualBox.
    • Nhấp vào nút "New" để tạo máy ảo mới.
    • Đặt tên cho máy ảo, chọn kiểu máy ảo là "BSD", và chọn phiên bản là "FreeBSD (64-bit)".
    • Tiếp theo, bạn cần cấu hình cài đặt bộ nhớ và ổ đĩa cho máy ảo của bạn. Chú ý rằng FreeBSD cần ít nhất 512MB RAM để hoạt động mượt mà.
    • Tạo một ổ đĩa cứng ảo mới hoặc sử dụng ổ đĩa ảo đã có sẵn.
  3. Cài đặt FreeBSD trên máy ảo:

    • Chọn máy ảo bạn vừa tạo và nhấp vào nút "Start".
    • Trong cửa sổ mới xuất hiện, chọn tệp ISO bạn đã tải xuống của FreeBSD để làm ổ đĩa khởi động.
    • Tiếp theo, máy ảo sẽ khởi động từ tệp ISO. Bạn sẽ thấy màn hình cài đặt FreeBSD.
    • Bạn có thể làm theo các hướng dẫn trên màn hình để cài đặt FreeBSD trên máy ảo. Cài đặt bình thường sẽ yêu cầu bạn chọn vùng đĩa cài đặt, lựa chọn gói phần mềm và thực hiện cấu hình mạng.
  4. Hoàn thành và khởi động FreeBSD: Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn có thể khởi động lại máy ảo và bắt đầu sử dụng FreeBSD trên Ubuntu thông qua VirtualBox.

Lưu ý rằng việc này chỉ tạo ra một môi trường máy ảo để chạy FreeBSD trên Ubuntu. Nếu bạn muốn cài đặt FreeBSD trực tiếp trên phần cứng của máy tính của mình, bạn cần thực hiện một quy trình cài đặt khác.